Tuesday, October 8, 2013

Shared by Miss Lea

I'm 27 yrs old at isa akong nurse pero sa edad ko na ito hindi pa ako nakaranas na magkaroon ng matinong boyfriend at hanggang ngayon naniniwala ako na malas ako pagdating sa bagay na yan kaya napagod nako. Kung may darating darating bahala na. Tatlo ang naging ex boyfriend ko pero lahat sila ay nagbigay sakin ng sama ng loob. May first boyfriend is JM super sweet nya. Noon kase parang gusto ko perfect lahat at gusto ko yung first ay sya na rin ang last. Pero nag work ako sa province namin as nurse, nahirapan kase ako maghanap ng work dito sa lugar namin kaya doon ako nagwork.

Okay naman ang BF ko tiwala ako sa kanya kahit magkalayo kami ay super sweet pa rin nya. Pero isang araw nakareceive ako ng text galing sa isang GF din daw sya ng BF ko inaway ko yung girl pero grabe pinagmalaki pa nya sakin na may milagro na silang ginagawa ng BF ko. After nang message na yun ay hindi na ako nagparamdam sa BF ko at pati sa babae sabi ko magsama na sila. Pero grabe yung babae 2 months palang sila ng BF ko meaning ako ang nauna at sya nang agaw, ako pa ang inaway at nilait-lait na hindi maganda at pinagtitiyagaan lang daw ako ng BF ko kase maganda akong pangdisplay may pinag- aralan pero bukod dun wala na yun ang mga message nya sakin. Galit na galit ako kase ang sabi lang ng BF ko wag ko pansinin yung girl ako daw mahal nya. Dahil hindi ko kilala yung girl nagsearch ako, gumawa ako ng ibang account para makilala sya dun ko nalaman na may 2 na syang anak at nasa ibang bansa lang ang asawa nya. Grabe ang sama ng loob ko ipagpapalit lang ako sa may asawa at anak pa.

At grabe pa manglait ang babae na yun, yun pala ay isang bonggang pagtataksil at kasalanan ang ginagawa nya sa pamilya nya. Sobrang nagalit ako nun at hindi nakapagpigil sinabi ko lahat ng natuklasan ko at sinabihan ko sya ng malandi at kabit lahat na para lang gumaan ang loob ko. Ang hindi ko lang expect ay ang asawa nya sa ibang bansa ang nakabasa ng lahat kaya nagalit ang asawa nya at d na sila sinuportahan ng anak nya at lalo ako inaway nang babae. Nakikipagkita sya sakin ng personal pero hindi na ko nagpakita pati sa BF ko. Isang taon mahigit bago ako naka move on as in hindi ako nagpaligaw kase natrauma ako. After more than a year nakilala ko ang second BF ko. Nagkareunion kase kami ng elementary after nun nagka text, tawagan at yun date batchmate ko sya pero di ko sya masyadong nakaclose nung elementary kaya halos getting to know each other ulit kami. Hangang dumalas ang mga gathering namin nung elementary kaya lalo kami naging close hanggang naging BF ko na sya. Pero tulad ng dati may nanggulo ulet samin may nagmessage ulit sakin GF daw sya ng BF ko at four years na daw sila nagulat ako para akong pinagbagsakan ng langit at lupa. Ang nasa isip ko nun iyun na naman ganun na naman. Hindi nako nakipaglaban at lumayo nako pero hindi ako tinigilan halos pati mga friend ko sa FB add ng girl at siniraan ako. grabe hindi ako makapaniwala na may ganong babae na sobrang baliw magmahal pero hindi pa yun ang pinakamasakit na nalaman ko. Ang pinakamasakit na nalaman ko ay hindi pala babae ang kaagaw ko kundi bading. sobrang sakit.

Umamin sakin ang BF ko at umiiyak kinailangan daw nya gawin yun noon kase malaki ang naitulong sa kanya ng bading lalo sa pag- aaral nya. Grabe hindi ko talaga kinaya. Mula nun hindi nako nagparamdam sa BF ko na yun at hanggang ngayon wala nako balita. Ang huli lang na usapan namin ay nagsorry sya at hindi pa nya kaya makipaghiwalay sa bading dahil natatakot sya malaman ng pamilya nya na pumatol sya sa bading at yun din ang panakot sa kanya ng bading. Hindi ko talaga kinaya halos mabaliw ako noon so I decided na magwork sa malayo para maka move on. After ng lahat ng nangyare na meet ko sa ibang bansa ang high school friend ko. Sya yung lagi kong kasama noon halos weekly may foodtrip kami at weekly din kami nagsisimba noon. Hatid sundo nya ako noon sa bahay at ang buong akala ng Family ko noon ay boyfriend ko na sya. Pero hindi naging kami. Pero alam ko noon dahil sobrang close kami ay nagustuhan ko na sya at umamin din sya na nagugustuhan nadin nya ako pero nawalan kami ng communication dahil naging busy na rin sa kanya kanyang buhay.

At sa pangalawang pagkakataon na nagkita ulet kami ay naging kami na. Ang saya ko feeling ko sya yung taong malabo ako saktan kase kilala ko na sya. Pero umuwi sya ng pinas at nawalan ulet kami ng communication. Nalaman ko nalang sa FB nya na may GF na sya. Ang sakit sobra. Nasaktan ako ng sobra noon pero mas nasaktan ako nung nalaman ko na kahit sa mga tropa namin ay itinanggi nya na naging kami. Nalaman ko pa na sinabi nya na malabo daw mangyare yun. Sobrang sakit lalo na ngayon ikakasal na sya ang sakit talaga. Ang pinakamasakit dun parang wala daw sa tipo ko ang papatulan nya. Pati yung closeness namin noon na hatid sundo nya ako nung magkaibigan pa kami at nung nagsisimba kami itinanggi nya lahat yun sa maraming tao. Ang sakit sobra. Pero 1 month bago ako umuwi ng Pinas naka-receive ako nag message galing sa kanya as in todo sorry sya. Pumunta pa sya sa bahay namin nung unang linggo ko sa Pinas pero ang masakit dahil kasama nya mga kaibigan namin sa bahay namin kung makipag usap sya parang wala lang. Yung kaswal na tropa yung parang hindi nya ako sinaktan. Sobrang sakit talaga nasa loob sya ng bahay namin pero hindi ko sya kinikibo at kahit tingnan di ko ginawa basta pinaghainan ko sila at nakipagkwentuhan lng ako sa mga friend ko. Ilan beses sya nag try makipag usap ng kaswal yung parang wala syang nagawa at nakukuha pang magbiro yung tipong parang noon nung barkada pa kami. Gusto ko sya murahin.

Ilan beses sya nag attempt na kausapin ako mag 1 pero umiwas ako ayoko na kase. At nararamdaman ko din na gusto nya ilihim sa ibang kaibigan naman na nakikipag ayos ulet sya sakin. Ayoko na! Tulad na naman noon. Pero itatanggi nya sa mga friends namin. Ayoko na. Now, I choose to focus sa career ko nagreview ako para hindi maisip ang mga kamalasang dumaan sakin. Sa ngayon career na lang talaga, nakakapagod na din kase umasa. Sa lahat ng mga nangyare yung huli ang mas nasaktan ako dahil kaibigan ko sya. at dahil din dun nagkaroon na din ng gap sa amin ng mga tropa ko. Para kasing ako pa ang na judge na masyado akong umasa at nag feeling na GF eh, tinanggi na nga ako. Nakakaloka talaga pero ayoko sirain ang buhay ko sa kanila. Tama na siguro ang katangahan ko. Sa ngayon ang batas ko ay bawal muna ako magmahal para matutunan ko ng maayos na mahalin ang sarili ko.

1 comment:

  1. try mo ko hinde ako tulad nila! madali lang sila magsalita pero hinde magawa!

    ReplyDelete

What is on your mind now? Share your advice/comment with LOVE. :)

 
© 2013 Imsharing. All rights reserved. The material on this site may not be reproduced, distributed, transmitted, cached or otherwise used.